กองทุน มะอาริฟ

“เป็นกองทุนอิสลามเพื่อการกุศล ที่มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตพี่น้องมุสลิม”

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อัล-กอวาอิด อัล-ฟิกฮียะห์(กฎแห่งฟิกฮฺ) กฎข้อที่ 2

อัล-กอวาอิด อัล-ฟิกฮียะห์(กฎแห่งฟิกฮฺ) กฎข้อที่ 2

________________________________________
กฎข้อที่ 2

الأصل في الأبضاع ، التحريم

คำอ่าน

อัลอัซลุฟิลอับดออิ อัตตะรีมุ

ความหมาย

" อวัยวะเพศสตรีถือว่าหะรอมเป็นหลัก"

อธิบาย

ความสัมพันธ์ทางเพศกับสัตรีถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามและหะรอมเป็นหลักนอก จาก

1. ด้วยการนิกาห์ที่ถูกต้อง
2. เป็นทาสหญิงใต้ปกครอง

ด้วยเหตุนี้เมื่อมีความสงสัยในตัวผู้หญิงคนหนึ่งว่าอนุญาตให้แต่งงานกับเธอ หรือต้องห้ามจะต้องถือว่าต้องห้ามเป็นหลักทั้งนี้เพราะเมื่อสิ่งหะล้าลมาปนกับส ิ่งหะรอมให้ถือว่าหะรอมเป็นหลักโดยเฉพาะเกี่ยวกับอวัยวะเพศสตรีซึ่งต้องระมัดระ วังเป็นพิเศษโดยยึดถือตามกฎข้อนี้ "อวัยวะเพศสตรีถือว่าหะรอมเป็นหลัก"

นอกจากมีความมั่นใจว่าการแต่งงานกับเธอนั้นเป็นสิ่งหะล้าลจึงจะสามารถแ ต่งงานกับเธอได้ แต่ตราบใดที่ยังสับสนระหว่างหะล้าลหรือหะรอมให้ถือว่าหะรอมโดยยึดตามกฎข้อนี้



ตัวอย่างการนำกฎข้อนี้ไปใช้

- เมื่อญาติหญิงที่หะรอมนิกาห์(เช่นญาติร่วมสายเลือดหรือร่วมแม่นม)ปะปนกับหญิงอื ่นที่หะล้าลนิกาห์ หะรอมบนชายผู้นั้นที่จะแต่งงานกับคนหนึ่งคนใดจากผู้หญิงเหล่านั้นตราบใดที่ไม่ส ามารถแยกแยะอย่างมั่นใจว่าใครคือญาติที่หะรอมนิกาห์ เพราะเมื่อสิ่ง
หะล้าลมาปนกับสิ่งหะรอมให้ยึดเอาหะรอมเป็นหลักโดยเฉพาะเรื่อ งเกี่ยวกับอวัยวะเพศสัตรีซึ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษโดยยึดถือตามกฎข้อนี้ " อวัยวะเพศสตรีถือว่าหะรอมเป็นหลัก"

- ผู้หญิงที่พ่อหรือแม่เป็นชาวคัมภีร์และอีกคนเป็นผู้ไหว้ไฟหรือไหว้รูปปั้นไม่หะ ล้าลให้แต่งงานกับเธอถึงแม้ว่าพ่อเป็นชาวคัมภีร์ก็ตามตามทรรศนะที่ชัดเจนที่สุด ของมัซฮับชาฟีอีย์ทั้งนี้เพราะเมื่อสิ่งหะล้าลมารวมกับสิ่งหะรอมให้ยึดหะรอมเป็ นหลักโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับอวัยเพศสตรีโดยยึดตามกฎข้อนี้ "อวัยวะเพศสตรีถือว่าหะรอมเป็นหลัก"

เกี่ยวกับเรื่องนี้อิสลามอนุญาตให้แต่งงานกับหญิงที่เป็นลูกชาวคัมภีร์ แต่เมื่อคนหนึ่งจากพ่อหรือแม่เท่านั้นเป็นชาวคัมภีร์แต่อีกคนหนึ่งเป็นผู้ไหว้ไ ฟหรือไหว้รูปปั้นซึ่งไม่อนุญาตให้แต่งงานกับสตรีที่เป็นลูกของผู้ไหว้ไฟหรือไหว ้รูปปั้น กรณีนี้จึงมีการปะปนกันระหว่างหะล้าล(คือเป็นลูกของชาวคัมภีร์)และหะรอม(คือเป็ นลูกของผู้ไหว้ไฟหรือไหว้รูปปั้น)ให้ยึดหะรอมเป็นหลัก

- ชายคนหนึ่งหย่าภรรยาคนหนึ่งสามเตาะเลาะโดยเจาะจงตัวตนอย่างแน่นอนหลังจากนั้นเข าลืมว่าภรรยาคนไหนที่ได้อย่าไปไม่อนุญาตให้เขาหลับนอนร่วมกับคนหนึ่งคนใดจากภรร ยากระทั่งรู้อย่างมั่นใจว่าภรรยาคนที่จะหลับนอนด้วยไม่ใช่ภรรยาคนที่เขาทำการหย ่าแล้วทั้งนี้เพราะเมื่อสิ่งหะล้าลมาปนกับสิ่งหะรอมให้ยึดหะรอมเป็นหลักโดยเฉพา ะเรื่องเกี่ยวกับอวัยวะเพศสตรี โดยยึดกฎข้อนี้ "อวัยวะเพศสตรีถือว่าหะรอมเป็นหลัก"

แปลและเรียบเรียงโดย อาจารย์อับดุลฮากีม พิศสุวรรณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น